Tay dên là gì?

Thứ Sáu, 18 tháng 8, 2017

Chào mừng các bạn đến với seri mới của mình nói về một bộ phận của xe máy đó được gọi là tay dên. Bạn có biết tay dên là một bộ phận như thế nào dành cho một chiếc xe máy không?. Nếu chưa thì mới bạn đọc bài viết này để biết về bộ phận này của chiếc xe máy nhé.

Tham khảo thêm các sản phẩm tại đây:
http://minhphatphutung.com/tay-den/


Bộ phận tay dên chính là một cấu trúc có thanh truyền và trục khủy. hai trục này giúp biến các chuyển động tịnh tiến ngang ở piston trở thành các chuyển động tròn tại trục khủy cũng có thể gọi là cốt máy . Giữa piston và thanh truyền có những ắc piston và ở đây không có bạc đạn giữa các thanh truyền và trục của xe và có bạc đạn đũa và ắc dên chúng ta có thể quan sát và nhận biết bằng cách là nhìn vào cốt có hình trụ ở vị trí giữa các bạc đạn khi bơm nhớt. các mạt kim loại và cát hoặc khô nhớt thì bạc đạn và ắc đên đến các vòng ngoài của bạc đạn của tay den sẽ bị bào mòn một các rất nhanh lúc này khi bị bào mòn thì sẽ dẫn đến các khe hở có kích thước khá lớn ở giữa tay đên và cũng sẽ ắc dên vậy nên piton chuyển động sẽ tạo nên một tiếng động nghe cạch cạch khá là khó chịu.Hiện tượng này được gọi là lột dên. Với xe oto thì ra mở block dên và bắt đầu siết các óc. nhưng với xe máy thì phải rã máy và lấy dẫn đến các tiệm ép dên sẽ dùng máy ép bằng thủy lực để có thể tháo toàn bộ các cây dên và thay thế bạc đạn đũa sau đó ẹp lại các vòng ngoài của bạc đạn và thay ắc dên mới tiếp tục dùng máy ép thủy lực ép một lần nữa



Ở Việt Nam thì người ta rã máy, và “ép dên” tức là sửa lại cái “mặt tiếp xúc” đó. Công rã máy, rồi lắp vào rất khó nhọc.
Trong tình trạng như vậy mà cố lái thì làm hỏng xe. Nếu đi tay dên trên đường xa thì càng nguy hiểm

 Có 2 nguyên nhân chính dẫn đến việc xe của bạn lột dên có là hết và khô nhớt thứ hai là xe của bạn đã bị vô nước.

Khi nói đến dên chúng ta có một khái nhiệm thường hay gặp phải đó là hiện tượng lột tay dên. Vậy lột tay dên là gì và là như thế nào thì như ở trên mình đã nói. Vậy khi lột tay dên chúng ta phải sử lý như thế nào mình cũng đã đề cập đến ở phần trên

Theo một ý kiến của chủ tiệm xe thì:

Theo anh Phạm An Bình, chủ tiệm sửa xe trên đường Lạc Long Quân (Q.Tân Bình), cho biết, trong hơn 20 trường hợp khách hàng đem xe đến sửa chữa lớn tại tiệm anh trong thời gian gần đây thì 2/3 đã để xe quá xuống cấp. Có xe phải thay bình ắc-quy, mô-tơ đề, bộ phốt mâm lửa, bạc đạn bánh xe, súc rửa bình xăng con, lọc gió, xú-páp, thay bố nồi hú ì… với tổng chi phí lên đến hơn 1,2 triệu đồng. Có trường hợp chậm thay nhớt khiến xe bị lột tay dên, phải rã máy tổng đại tu, gây tốn kém hàng triệu đồng.

Góp ý thêm, ông Phan Anh (một chủ tiệm sửa xe khác) khẳng định: Mùa mưa đến, việc bảo dưỡng xe máy càng phải tỉ mỉ hơn. Hệ thống điện, mô-tơ của bộ đề, mâm lửa (đặt trong nắp máy bên trái gần cần số) phải được ưu tiên kiểm tra, hong khô và bọc kín các mối tiếp xúc. Kế đó là rà soát thay bộ gioăng cao su lốc máy để chống nước xâm nhập vào trong động cơ. Làm sạch bộ lọc khí, làm khô bộ truyền động (trên xe tay ga) nhằm chặn luồng hơi nước bị hút vào buồng đốt, giúp dây đai bám bánh đai, để xe không chạy yếu, ngốn xăng hoặc tắt máy đột ngột.

Với bài đầu tiên về seri mới này mình hi vọng đã giúp các bạn hiểu hơn về tay dên của xe máy. Nếu có thắc mắc gì thì bạn hãy cmt tại đây nhé.












Subscribe your email address now to get the latest articles from us

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

 
Copyright © 2015. PhuTungXeMay.
Design by Herdiansyah Hamzah. Published by Themes Paper. Powered by Blogger.
Creative Commons License