Bạc đạn koyo nhược điểm và vì sao tốt vẫn quá nhiệt? - Phần 4

Thứ Năm, 17 tháng 8, 2017




Bạc đạn koyo có những nhược điểm gì và có quá nhiệt không?

Chào các bạn đến với phần 4 của seri bạc đạn koyo. Ở phần trước chúng ta đã cùng nói đến đũa và trục của loại bạc đạn này. Vậy mới phần 4 của bạc đạn koyo mình và cách bạn sẽ cùng nói về nhược điểm và vấn đề quá nhiệt ở loại bạc đạn koyo này. Mời các bạn cùng theo dõi bài viết này .

Các bạn có thể theo dõi bài viết phần 3 của mình tại đây:
http://phutungchoxemay.blogspot.com/2017/08/bac-koyo-ua-la-gi-va-truc-la-gi.html



bạc đạn koyo thường bao gồm vành trong, vành ngoài, các thành phần lăn và vòng cách định vị viên bi tại những khoảng cách cố định giữa cách rãnh bi. Vật liệu tiêu chuẩn để sản xuất có hàm lượng carbon crom cao và vòng cách bằng thép cứng. Để việc chọn lựa ổ lăn đạt hiệu quả cao, cần phải hiểu rõ thiết kế và đặc điểm của từng loại ổ lăn khác nhau để chọn vòng bi thích hợp.
Ổ lăn
– gồm 4 bộ phận chính: vòng ngoài, vòng trong, con lăn và vòng cách

Cấu tạo ổ lăn:
Cấu tạo, phân loại và ưu nhược điểm của ổ lăn bạc đạn koyo

– Con lăn có các dạng sau: bi , đũa trụ  đũa côn  đũa hình trống đối xứng hoặc không đối xứng , đũa kim
Cấu tạo, phân loại và ưu nhược điểm của ổ lăn 



ổ bi cầu và ổ bi đũa. Mỗi loại này có nhiều kiểu kết cấu khác nhau, nhưng cơ bản thì vòng bi cầu là loại bề mặt bi tiếp xúc điểm còn vòng bi đũa là loại tiếp xúc đường. Vòng bi đũa cung cấp khả năng mang tải tốt hơn nên chịu được tải cao hơn vòng bi cầu, nhưng nó lại sinh ra nhiệt nhiều hơn vòng bi cầu.
tiếp xúc điểm
tiếp xúc đường

Các dạng tiếp xúc đường, các dạng hình học của bi đũa, các phương pháp sản xuất và nhiều yếu tố khác đóng vai trò quan trọng trong việc tối thiểu lượng nhiệt sinh ra. Đối với vòng bi đũa côn một dãy, góc lệch tâm (chú ý là chung ta không đề cập tới sự mất đồng tâm giữa trục bơm và trục môtơ mà là sự đồng tâm của các lỗ gối buồng đỡ) chỉ cho phép khoảng 1 phút  thì vòng bi có thể bù lượng sai lệch này.Một vài nhà sản xuất vòng bi sử dụng biên dạng logarít mà giúp làm tăng giá trị góc lệch tâm cho phép tới 3 phút  của một cung. Điều này là tốt, nhưng không nhiều.

Chúng ta hãy xem ví dụ sau, hình 1 là bơm ly tâm đứng, với khoảng cách 24inch giữa 2 tâm vòng bi của 2 gối đỡ và đường kính trục là 4 inch.

Hình 1. ổ bi đũa dạng trụ tự lựa  được lắp ở một đầu của trục,nên ít bị ảnh hưởng  đến các lỗi do sự mất đồng tâm của 2 lỗ gối đỡ .



Phân loại:

+ theo hình dạng con lăn: ổ bi, ổ đũa
Cấu tạo, phân loại và ưu nhược điểm của ổ lăn bạc đạn

+ theo khả năng chịu lực: ổ đỡ, ổ chặn, ổ đỡ chặn.
Cấu tạo, phân loại và ưu nhược điểm của ổ lăn  bạc đạn
+ theo số dãy con lăn: một dãy, hai dãy.
Cấu tạo, phân loại và ưu nhược điểm của ổ lăn (vòng bi, bạc đạn koyo
+ theo đường kính ngoài: đặc biệt nhẹ, rất nhẹ, trung bình, nặng, …
+ theo cỡ chiều rộng: ổ hẹp, bình thường, rộng, rất rộng, …



Nếu các lỗ gối trong ví dụ này có độ đồng tâm trong khoảng 3 mils (không nhiều!), các vòng bi có thể làm việc trong độ lệch tâm cho phép. Nếu độ lệch tâm cao hơn cho phép sẽ dẫn đến quá nhiệt tại các vòng bi và dẫn tới hư hỏng.

Thông thường các bơm mới đều đạt giá trị lệch tâm yêu cầu, nhưng sau nhiều năm vận hành cần kiểm tra độ đồng tâm của các lỗ gối khi tháo sửa chữa.

Với bài viết này mình hi vọng các bạn đã hiểu hơn hơn về loại bạc đạn này.Phần cuối của seri này mình hi vọng sẽ được các bạn tiếp tục ủng hộ. Và nếu các bạn chưa theo dõi phần 3 thì có thể dõi bài bài viết tại đây.

Subscribe your email address now to get the latest articles from us

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

 
Copyright © 2015. PhuTungXeMay.
Design by Herdiansyah Hamzah. Published by Themes Paper. Powered by Blogger.
Creative Commons License