Bo noi và những điều đầu tiên cần biết

Thứ Sáu, 11 tháng 8, 2017


Bo noi và những gì cần phải biết


Xin chào các bạn đã đến seri thứ 4 tại blog của mình.Cảm ơn các bạn đã ủng hộ những bài viết của mình. Và với seri thứ 4 này mình xin nói về một trong những bộ phận được cho là đặc biệt nhất ảnh hưởng trực tiếp đến sự êm ái và vận hành của xe. Bộ phận này được gọi là bo noi. Và giờ chúng ta đi vào chi tiết của bộ phận này nhé.

Trước hết chúng ta nên hiểu cơ bản rằng bo noi của xe máy là 2 bộ phận được gọi là bộ ly tải và bộ ly hợp. Về hai bộ phận này thì bộ ly hợp đảm nhiệm nhiệm vụ là trung gian đứng ra để điều khiển các lực của máy đến với bánh sau của xe dùng bằng cấu trúc lực ma sát. Lực ma sát này được tạo ra do bố ba càng được bắt đến chuông tại bộ phận ly hợp tiếp động hay các bố ép từ các miếng sắt tại ly hợp tải. Khi bộ phận này nhã ra hoặc cắt chạm thì sẽ không có lực sinh ra ở bánh sau. Đến khi bạn vào số và ga bắt đầu được lên thì bộ ly hợp bắt đầu tăng lực ma sát ở trạng thái này được gọi là trạng thái hợp để truyền lực đến bánh sau giúp xe có thể chuyển động.


Khi chúng ta sử dụng được một thời gian tùy vào mực độ mà bạn sử dụng thì bộ phận được gọi là bố ca càng cùng với các lá bo noi và lá sắt sẽ bắt đầu có hiện tượng bị mòn. Lúc này các lò xo cũng đã yếu không còn đủ sức ép. Dẫn đến việc các bộ phận của bộ phận ly hợp khi hoạt động sẽ bị trượt đến phía trên nhau làm gây nên hiện tượng mất công suất truyền đi và dẫn đến phát sinh thêm số nhiệt rất lớn dẫn đến việc máy bị nóng khi hoạt động sẽ kêu ra tiếng và xe bạn sử dụng sẽ hao xăng. Khi này xe của bạn xe cảm thấy yếu đi hẳn vì công suất truyền đi đã bị hao hụt rất nhiều xe sẽ bị lì. Mặc dù động cơ có mạnh nhưng lúc này lực đã bị tiêu hao đi nên không thể truyền đến bánh sau. Khi bị hao hụt quá nặng như trường hợp bị tuột ly hợp khi này thì lực của máy đã mất hoàn toàn tại bộ phận ly hợp.



Khi các bộ phận đã có tuổi thọ thì để có thể phục hồi được công suất của động cơ thì bạn phải thường xuyên kiểm tra và phục hồi lại bộ ly hợp. Cộng thêm đó là phải dán lại bộ phận gọi là bố ba càng. để thay thế các lá ma sát cùng với đó là sẽ thay mới các lò xo đã bị nhão... Các chi phi cho việc này sẽ nhẹ hơn là việc bạn thay thế mới hoàn toàn bo noi vì vậy nhiều người cũng chọn cách này để phục hồi được súc kéo của bo noi. Về mặt lý thuyết thì việc thay thế như vậy đạt tiêu chuẩn và phải được cân chĩnh lại một cách đúng thì bo noi của bạn sẽ trở lại và phục hồi được sức kéo. Nhưng việc này có một điểm yếu là thường được thực hiện một cách rất thủ công và các vật liệu khi sử dụng để dán lại các bo noi thì không đồng nhất với nhau thường dẫn đến hiện tượng không đạt đủ chất lượng khi phục hồi.


Và còn một khoản nữa sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến khoản chi tiêu hằng ngày của bạn là khi bình thường chúng ta sẽ sử dụng khoảng 60km cho 1 lít xăng nhưng khi bo noi xuống cấp thì 45-50km là khoảng cách mà bạn phải tiêu thụ cho 1 lít xăng việc ngày xảy ra hằng ngày sẽ tiêu tốn một khoản không nhỏ trong việc chi tiêu của bạn.

Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết này. Hi vọng được các bạn ủng hộ trong các bài viết sau.













Subscribe your email address now to get the latest articles from us

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

 
Copyright © 2015. PhuTungXeMay.
Design by Herdiansyah Hamzah. Published by Themes Paper. Powered by Blogger.
Creative Commons License