Bảo dưỡng và sữa chữa tay dên - Phần 3

Chủ Nhật, 20 tháng 8, 2017

Kiểm tra và xem sét tay dên của bạn phải bảo dưỡng hay thay thế



Chào các bạn đã đến với phần 3 của seri của mình viết về bộ phận của xe máy đó là tay dên. Ở phần trươc chúng ta đã cùng nhau nói về một bộ phận của xe máy phần cấu tạo của tay dên. Thì ở bài viết này chúng ta sẽ cùng nhau nói về cách bảo dưỡng và sữa chữa bộ phận này của xe máy như thế nào. Vậy chúng ta hãy cùng nhau đi vào bài viết để biết rõ hơn về bộ phận này nhé.

Tham khảo phần 2 tại đây nếu bạn chưa đọc nhé:
http://phutungchoxemay.blogspot.com/2017/08/cau-tao-cua-tay-den-nhu-nao-phan-2.html


Công dụng của tay dên là một chi tiết cực kỳ quan trọng của việc biến đổi các chuyển động tịnh tiến của piston trở thành chuyển động qoay tròn của các trục chính.


Cấu tạo của tay dên được chia làm 3 phần chính đó là:


Phần đầu được gọi là đẩu nhỏ hình dạng rỗng để đặt các chốt piston. Đầu trên có thể gắn các bạc đồng sẽ có các rãnh để dầu có t hể làm trơn bộ phận này hoặc là để đặt các bạc đạn đũa hay các trắng lớp hợp kim để giảm các ma sát những phải tùy vào các thiết kế.


Ở phần thân giữa là một thanh dài có tiết diện đầu lớn dầu từ đầu nhỏ đến đầu to. Mặt cắt của thân thanh truyền sẽ có hinh ovan và chữ I . các loại mặt cắt chữ I sẽ được áp dụng vào dùng rất nhiều vì đặc tính nhẹ và chịu được lực rất tốt và loại ovan chế tạo và sản xuất sẽ đơn giản hơn.


Và bộ phận cuối cùng được gọi là đầu to. Đầu to này có cấu tạo tương đường như là ở đầu trên nhưng sẽ to để nhiệm vụ để đặt chốt khủy.


Còn về bộ phận Trục khủy của tay dên ta sẽ cùng nói về những ý chính như sau:
Đầu tiên khi nói về công dụng của trục khủy tay dên sẽ nhận các năng lượng trong kì đốt và sẽ chuyền đến cho các bộ phận khác cần năng lượng của xe máy. Đây là một trong những chi tiết quan trọng và chủ yếu của động cơ xe máy.

Cấu tạo của trục tay dên chắp gồm có 3 phần là đầu, đoạn đuôi , và đoạn giữa.

Đoạn đầu ở đây là một nữa của trục khủy và được gọi là nữa trục chính sẽ bao gồm má khủy cổ chính và chỗ để có thế lắp bộ nồi.

Và bộ phận má khủy có hình dĩa đảm nhận nhiệm vụ là qoay và banhas đà các chỗ lắp chốt khủy.

Bộ phận cuối cùng là đoạn cuối là nữa thứ hai của trục khủy tay dên sẻ có má khủy và cổ chính và chỗ lắp các mâm điện. Mặt ngoài các chốt khủy và cổ chính được tôi cao tần và được mài bóng.


Một trong những bộ phận quan trọng của tay dên nữa được gọi là bánh đà
Bánh đà tay dên là bộ phận được làm bằng kim lượng nên vậy có trọng lượng khá lớn ở trục khủy tay dên. Với xe máy má của trục khủy tay dên thường có khối lượng khá lớn chiếm đến gần 70% khối lượng tổng của các bộ phận chuyền động của hệ thống động cơ và nhiệm vụ của bánh đà. Chúng ta có thể thấy được các bộ phận có công dụng như bánh đà tay đên đó là mâm điện và qoạt.

Sau đây là cách để kiểm tra cũng như là bảo dưỡng tay dên cho chiếc xe của bạn:


Đầu tiên chúng ta sẽ tháo các khối quy lát và tháo các xi lanh.
Chúng ta sẽ dùng các kim mô nhọn và sau đó bóp 2 đầu phanh hãm của chốt piston và rút ra thật nhanh.
Sau đó dùng thanh gỗ tiện tròn với đường kính nhỏ hơn đường kính ngoài piston để có thể đây ác ac piston ra phía bên ngoài và lúc này bạn có thể đọng nhẹ ac piston sau đó là dùng van để tháo và lắp các ac piston.

Với bài viết này mình hi vọng các bạn đã hiểu về cách bảo dưỡng và sữa chữa tay dên. Bài viết này còn một phần nữa để miêu tã toàn diện cách mà piston bảo dưỡng và sữa chữa. Hẹn gặp lại các bạn ở phần sau nhé. Các bạn có thể tham khảo tại đây nếu chưa xem qua phần đầu.











Subscribe your email address now to get the latest articles from us

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

 
Copyright © 2015. PhuTungXeMay.
Design by Herdiansyah Hamzah. Published by Themes Paper. Powered by Blogger.
Creative Commons License