Nhông sên dĩa và cách thức hoạt động
Không chỉ là bộ phận quan trọng để xe có thể vận hành mà việc bảo dưỡng dường như là 1 điều rất quan trọng để xe có thể hoạt động được tốt và trơn tru. Vậy bạn đã biết gì về bộ phần này cũng như hoạt hộng của bộ phận này như thế nào chưa?. Nếu chưa thì bài viết này sẽ giúp bạn hiểu hơn về bộ phận này nhé.
Những vấn đề lưu ý này mình đã có viết ở phần 1. Nếu bạn chưa đọc thì hãy tham khảo thêm tại đây.
Vậy Nhông Sên Dĩa là gì?
Tác dụng : là bộ phận truyền toàn bộ lực kéo của động cơ ra bánh sau bằng cơ cấu ăn khớp của xích và bánh răng. Thường xuyên làm việc trong môi trường tốc độ cao và chịu các va đập mạnh nhưng việc bảo dưỡng thường đến lúc có các triệu chứng như rơ, lắc, bỏ số bị kêu hay nguy hiểm hơn là tình trạng trược xích hoặc nhảy xích. Nếu tiếp tục sử dụng ở tốc độ cao hoặc vào những khúc ổ gà có thể gây tuột hoặc đứt xên rất nguy hiểm đến người trên xe .
Thấy có vài anh em thắc mắc tìm lục lại các bài viết cũ cũng khá khó khăn, nên mình lập cái topic về bộ phận truyền động này để anh em tập trung thảo luận.
NSD zin của EN150 có số răng 15-42, số mắc xích là 116 mắc. Trong quá trình sử dụng, một số anh em dùng tỉ số 15-45, 15-46 hoặc 14-42…thì có tác dụng như sau:
Xích mòn làm giảm hiệu suất truyền động, đặc biệt khi quá mòn sẽ tăng hiện tượng trượt và phát ra tiếng ồn khó chịu. Nguy hiểm hơn, khi xích mòn nhiều dễ xảy ra tuột, đứt xích khi đang đi, bánh sau bị trượt lết do vướng vào xích gây kẹt cứng, làm tăng nguy cơ tại nạn khi tham gia giao thông.
Sau khi thay mới, các bộ phận còn đang trong quá trình chạy rà, sau một thời gian ngắn (khoảng 7-10 ngày) cần mang đến thợ để căn chỉnh lại độ chùng của xích (thường thì thợ sẽ chỉnh vít thêm hai vòng), và sau 4-6 tháng mới nên tra dầu/mỡ. của Thái Lan thường có tuổi thọ 18-24 tháng, các loại khác có tuổi thọ thấp hơn, 6-12 tháng.
Dấu hiệu cho thấy xe máy đã bị hỏng
Khi đi xe, bạn nhận thấy những dấu hiệu bệnh xe máy sau thì ngay lập tức đến các quán sửa chữa để thực hiện thay thế và sửa chữa:
- Khi đổi số để tăng tốc, cảm giác xe vẫn lì, máy không bốc.
- Khi ga mạnh thì có hiện tượng xích đập hộp kêu lách cách.
- Thường xuyên căn chỉnh nhưng xích vẫn chóng rão.
- Xe có tiếng kêu lạ hoặc rung lắc
- Khi bộ nhông sên dĩa trong xe đi từ 10.000 đến 12.000km thì khi đó nếu có vấn đề thì mới nên thay
- Có bộ chắn xích sẽ che bụi, đất cát, mưa gió,...cho xe tránh dẫn đến tình trạng nhanh bị gỉ, mòn và hỏng. Bên cạnh đó, bộ chắn xích còn khiến cho chiếc xe đẹp hơn.
- Với những tốc độ và nhu cầu khác nhau, nên sử dụng số phù hợp. Theo đó, nếu muốn chở vật nặng, leo dốc...thì nên chạy ở số 1, số 2. Còn nếu lai thêm người phía sau, hoặc chở hàng thường thì có thẻ dùng số 3, tuy nhiên nếu đi 1 mình thì bạn nên chỉ dùng số 4.Thường xuyên định kỳ tra dầu mỡ cho nhong sen dia. Cứ khoảng 15 ngày đến 1 tháng thì lại tra dầu mỡ cả bộ một lần. Và cứ khoảng 4 - 6 tháng tùy xe cũ hay mới mà tăng xích tránh để xích bị dão quá.
Nguyên nhân chính dẫn tới hiện tượng này
là xích không được tra dầu thường xuyên, đặc biệt sau những đợt mưa.
Theo cataloge của hầu hết các loại xe thì cứ đi 500 km phải tra dầu xích
một lần. Với những xe không có hộp xích, việc chăm sóc phải thường
xuyên hơn. Để biết chắc là đã quá cũ hay chưa, cần kiểm
tra. Nếu thấy đỉnh răng bị mòn nhọn, xích không ôm chặt với nhau thì nên sớm tìm mua bộ mới để thay thế.
Thay thế ra sao?
Khi được yêu cầu thay nhông sên dĩa , các thợ sửa xe sẽ kiểm tra độ ôm khít của xích vào bằng cách vòng dây xích vào chu vi (như kiểu thắt dây thòng lọng). Nếu thấy xích vẫn có độ chùng (không ôm sát mép nhông, đĩa) nghĩa là không đạt tiêu chuẩn. bị mòn răng sẽ tạo độ hở giữa xích khiến cho xe khi sang số thường bị giật cục.
Hầu hết các loại xe gắn máy hiện nay đều sử dụng xích con lăn một dãy. Lựa chọn xích xe máy vẫn là tối ưu với các nhà sản xuất khi thiết kế các mẫu xe có trục cơ sở dài. Hơn nữa, truyền động bằng xích bền và hiệu suất cao.
Giống như hệ thống truyền động trên xe ga, bộ truyền động xe số (nhông-xích-đĩa) cũng gồm 3 phần chính là đĩa xích chủ động (lắp ở đầu ra của hộp số), xích, đĩa xích bị động (lắp vào đầu trục bánh xe). Các chi tiết này sẽ hoạt động trơn tru nếu được bảo dưỡng thường xuyên. Tuy nhiên, bạn cũng cần nắm được một vài dấu hiệu báo trước để thay thế bộ truyền động xích để đảm bảo an toàn.
Thay thế ra sao?
Khi được yêu cầu thay nhông sên dĩa , các thợ sửa xe sẽ kiểm tra độ ôm khít của xích vào bằng cách vòng dây xích vào chu vi (như kiểu thắt dây thòng lọng). Nếu thấy xích vẫn có độ chùng (không ôm sát mép nhông, đĩa) nghĩa là không đạt tiêu chuẩn. bị mòn răng sẽ tạo độ hở giữa xích khiến cho xe khi sang số thường bị giật cục.
Hầu hết các loại xe gắn máy hiện nay đều sử dụng xích con lăn một dãy. Lựa chọn xích xe máy vẫn là tối ưu với các nhà sản xuất khi thiết kế các mẫu xe có trục cơ sở dài. Hơn nữa, truyền động bằng xích bền và hiệu suất cao.
Giống như hệ thống truyền động trên xe ga, bộ truyền động xe số (nhông-xích-đĩa) cũng gồm 3 phần chính là đĩa xích chủ động (lắp ở đầu ra của hộp số), xích, đĩa xích bị động (lắp vào đầu trục bánh xe). Các chi tiết này sẽ hoạt động trơn tru nếu được bảo dưỡng thường xuyên. Tuy nhiên, bạn cũng cần nắm được một vài dấu hiệu báo trước để thay thế bộ truyền động xích để đảm bảo an toàn.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét