Dây curoa và những vấn đề đâu tiên
Sự thông dụng của xe tay ga ở đất nước việt nam ta là điều không thể phủ nhận và độ tiện lợi mà chiếc xe tay ga mang lại. Nhưng ngoài ra việc bảo dưỡng xe tay ga cũng tốn kém gấp đôi so với xe số. Trong đó một bộ phận quan trọng và rất cần thiết đó là dây curoa.Vậy bạn đã biết bộ phận này có nhiệm vụ như thế nào đến chiếc xe thì hãy theo dõi bài viết này nhé.
Vậy dây curoa là gì?
Hiện nay tại Việt Nam, xe tay ga chiếm số lượng khá lớn đang lưu thông tập trung ở 2 thành phố lớn TPHCM và Hà Nội, bên cạnh các nguyên tắc bảo dưỡng xe như trong hướng dẫn sử dụng của hãng thì người sử dụng xe tay ga không nên bỏ qua sự ảnh hưởng của điều kiện đường xá và thời tiết đến chiếc xe của mình.
Sau "thời đại" xích cam từ những năm 80, dây đai cam thay thế cho xích cam và ngày càng được sử dụng rộng rãi phổ biến, bởi dây curoa chạy êm hơn xích cam nhất là đối với những xe nhỏ. Tuy nhiên gần đây xích cam đã trở lại với rất nhiều nhà sản xuất nhờ hàng loạt các ưu điểm về dịch vụ bảo trì, giá cả, hiệu quả hoạt động của động cơ.
Dây curoa ngày nay đang bị khiến cho kém chất lượng rất nhiều, lợi nhuận mang thể thu về là 1 Con số khổng lồ. Ở những nước tăng trưởng tình trạng làm cho kém chất lượng dây curoa vẫn rất rộng rãi và chính quyền chưa thể kiểm soát hết được tình hình, và nhất là tại Việt Nam, 1 đất nước đang phát triển, quy chế quy định kiểm soát an ninh người tiêu dùng còn lỏng lẻo thì vấn nạn này đích thực hiểm nguy đến mức nào.
Tình trạng vận hành như trên làm cho xe cực kỳ tốn xăng. Tôi thường chỉ nghĩ đó là do máy của xe mà không nghĩ rằng xe của mình đã tới lúc thay dây curoa chính hãng cho xe tay ga.
Ưu điểm
Xe Máy động cơ dây curoa với đặc điểm là giá rẻ hơn ít nhất là 20% với loại cùng công suất.
Việc sửa chữa thay thế dễ dàng,chi phí thấp
Nhược điểm
Việc rung lắc và phát ra tiếng ồn là không thế tránh khỏi do lực ma sát là với các trục quay sinh ra.
Tuổi thọ xe máy sử dụng dây curoa thường không cao bằng xe máy truyền động trực tiếp.
Trong khoảng 20.000 -25.000km ta nên thay mới. Nếu day curoa bị dãn thì việc truyền lực từ động cơ ra bố ba càng sẽ bị giảm (do hiện tượng trượt ) gây hao nhiên liệu. Thay mới dây curoa cũng sẽ tránh được rủi ro bị đứt , xe không vận hành được thì dắt bộ khổ .
Độ bền của dây đai phụ thuộc vào quãng đường hoạt động, thời gian sử dụng xe và quá trình sử dụng, chăm sóc xe của chủ xe. Lực truyền động từ động cơ đến bánh xe chủ động thông qua lực ma sát của dây đai nên điều kiện làm việc của bề mặt dây đai rất khắc nghiệt.
Dây curoa (đai cam) thường được bố trí trong nắp bằng nhựa/nhôm, nếu có dở nắp ca-pô/nắp máy ra sẽ không thấy ngay được. Nguyên nhân gây đứt thường là do không chú ý đến thời gian vận hành, sai lệch khi lắt ráp, đặt quá căng hay quá chùng khiến dây bị quá tải khi vận hành.
Khi xe hoạt động lâu ngày sẽ sinh bụi trong hộp đai, là yếu tố làm đai nhanh mòn. Bề mặt bị mòn làm kích thước giữa các bề mặt tiếp xúc nhỏ đi, gây giảm hiệu quả truyền lực. Đồng thời nhiệt năng sinh ra do ma sát trong quá trình hoạt động sẽ làm chai cứng dần bề mặt dây đai, thậm chí có khả năng làm nứt dây.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét