Bạc đạn ntn một bộ phận không thể thiếu cho xe máy - Phần 3

Thứ Ba, 8 tháng 8, 2017


Bạc đạn ntn bộ phận quan trọng của chiếc xe


Một bộ phận không kém phần quan trọng của một chiếc xe ngoài dây curoa và nhông sên dĩa ra thì bạc đạn ntn cũng là một trong những bộ phận thiết yếu của chiếc xe mà bạn đang sử dụng hằng ngày. Bạc đạn hay còn được gọi một cái tên khác như là Vòng Bi
Mình đã có một bài viết về bộ phận này. Các bạn hãy truy cập tại đây để tham khảo thêm nhé:
http://phutungchoxemay.blogspot.com/2017/08/bac-ntn-la-nhu-nao-phan-2.html

Đúng với tên gọi của nó là vòng bi thì bạc đạn được hình thành từ hai bộ phận chính được gọi là vòng và một bộ phận tiếp theo được gọi là bi. Đây chính là bộ phận không thể nào thiếu của xe máy hay l những chiếc xe oto và còn có thể ứng dụng cho rất rất nhiều các loại cơ khí và máy móc khác phải sử dụng bạc đạn . Ở bài viết này ta cùng đi tìm hiểu về vộ phận của bạc đạn .


Chức năng của bạc đạn ntn
Những bức tranh khắc trên tường tồn tại từ thời ai cập cổ đại cho đến bây giờ chúng ta có thể thiếu được các bức tranh nói về công việc thường ngày vận chuyển đá để có thể xay dựng kiim tự tháp. Chúng ta có thể dễ hàng thấy được trên những bức tranh người ai cập cổ đại đã vận chuyển những phiến đá nặng đến hàng tấn bằng cách lắp những con lăn được đặt phía dưới. Chính hệ thống con lăn này đã giúp kéo và vận chuyển những vật nặng chính là khởi đầu cho sự ra đời của bạc đạn.


Tác dụng giảm bạc đạn giảm ma sát


Bạc đạn thường được đặt tại những bộ phận có thể chuyển động qua lại ở những máy móc để ngăn bớt bi việc thất thoát phần năng lượng nhờ tác dụng làm giảm lực ma sát được sinh ra. Với xe máy thì đây là một trong những bộ phần rất là quan trọng vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến độ tiêu hao nhiên liệu cung như sự sinh công và độ bền của chiếc xe của bạn.

Các loại bạc đạn ntn
Bạc đạn có rất nhiều loại được tạo ra khác nhau nhằm vào những mục đích khác nhau. Chúng ta có thể nói đến một ít như là:Vòng bi có rất nhiều chủng loại được chế tạo khác nhau tùy theo từng mục đích sử dụng. Điển hình thì có thể kể tới: Vòng bi với rãnh đựng bi - đây là loại phổ thông nhất, rồi tiếp đến là vòng bi góc (angular bearing), ổ bi đũa (Roller bearing),ổ bi đũa côn (Taper roller bearing), ổ bi chặn (Thrust ball bearing), ổ bi/bạc đạn kim (Needle roller bearing). Trên xe gắn máy thì tùy vào dung tích xy lanh, chủng loại xe thì số lượng vòng bi khác nhau nhưng trên những loại xe thông dụng như là Wave110 hay AB thì có khoảng 16-17 vòng bi. Dưới đây là 1 số chủng loại vòng bi đang được sử dụng trên các loại xe của Honda.

Cấu tạo của bạc đạn

Các bạc đạn với những rãnh thường có cấu tạo vời vòng ngoài và kém theo đó là một vòng trong. Và bộ phận ở giữa tiếp xúc với 2 vòng là những viên bi thép đảm nhiệm việc chuyển động qoay của bạc đạn.

Ngoài những bi thép thì còn có một loại bạc đạn sử dụng các con lăn. Các loại bạc đạn sử dụng còn lăn là (Cylindrical roller bearing), vòng bi/bạc đạn kim (Needle roller bearing) hay ổ bi đũa côn (Taper roller bearing).

Bộ phận chuyển động quay có chức năng đảm nhận chuyển động quay, giảm lực ma sát và đỡ trọng lực. Và để giữ những viên bi thép ở 1 khoảng cách cố định và không bị văng ra ngoài cần phải có gá cố định . 


Cho dù bạc đạn được cấu tạo đơn giản từ bốn bộ phận đã kể trên nhưng mội bộ phận cấu thành này đều phải đòi hỏi phải có độ chính xác rất là cao đến submicron (1/10000 mm). Để hiểu rõ hơn về độ chính xác này thì bạn  hãy thử tưởng tượng nếu chúng ta phòng viên bi kích của to bằng Trái Đất thì bắt buộc sự chênh lệch này phải không quá 50m

Qua bài viết này mình hi vọng các bạn đã biết thêm hơn về bộ phận này của bạc đạn . Hãy truy cập tại đây để biết thêm nhiều thông tin. Cảm ơn bạn đã đọc bài.






 


Subscribe your email address now to get the latest articles from us

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

 
Copyright © 2015. PhuTungXeMay.
Design by Herdiansyah Hamzah. Published by Themes Paper. Powered by Blogger.
Creative Commons License